Pineapple TH-PH

Done

Sunday, August 3, 2008

คมความคิดของ "คนดัง"

 

คมความคิดของ "คนดัง"


Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง ประธานกรรมการ และซีอีโอบริษัทแอปเปิล



"... ความสำนึกว่าผมจะต้องตายในไม่ช้าเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดที่ผมรู้จัก ที่ผมใช้ในการตัดสินใจสำคัญๆ ของชีวิต เพราะเกือบทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นความ คาดหวัง ความภูมิใจ ความกลัวการ หน้าแตกและความผิดพลาดทั้งหลาย ล้วนไม่มีความหมายอะไรเลย เมื่อเทียบกับความตาย เหลือเพียงสิ่งที่สำคัญจริงๆ เท่านั้น มรณานุสติเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ผมรู้ ที่จะหลุดพ้นจากบ่วงความคิดที่ว่า เรามีอะไรต้องเสีย เราทุกคนเปล่าเปลือยอยู่แล้วครับ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะไม่ทำตามสิ่งที่ใจเราต้องการ"

Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์



"... ถ้าเราสามารถค้นพบวิธีการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ยากไร้ ในทางทำให้ภาคธุรกิจมีกำไรและ นักการเมืองได้คะแนนนิยม ก็เท่ากับว่าเราได้ค้นพบวิถีอันยั่งยืนแห่งการลดระดับความไม่เท่าเทียมกันใน โลกนี้ ภารกิจนี้ เป็นภารกิจเปิดซึ่งไม่มีวันสิ้นสุด แต่ความพยายามร่วมกันของทุกฝ่าย ในการรับมือกับความท้าทายครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงโลก

ผมมองโลกในแง่ดี ว่าเราสามารถทำเรื่องนี้ได้ แต่ผมก็ได้คุยกับคนขี้สงสัยหลายคนที่อ้างว่าเราไม่มีความหวัง พวกเขา บอกว่า "ความไม่เท่าเทียมกันอยู่กับเรามาตั้งแต่แรก และจะอยู่กับเราไปจนถึงจุดจบของสังคมมนุษย์ เพราะคนทั่วไปไม่มีความห่วงใยในเรื่องนี้เลย" แต่ผมไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง"

Russell Baker นักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์



"... ลองหยุดฟังเสียงตัวเองสักครู่หนึ่ง มันเป็นเรื่องดีสำหรับจิตวิญญาณที่จะได้ ยินเสียงของตัวคุณเอง แบบเดียวกันกับที่คนอื่นได้ยินเสียงคุณ"

Jerry Zucker ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์



"... จงเอาความรู้สึกดีๆ ที่คุณเก็บซ่อนเอาไว้ออกมากระจายไปรอบๆ และหลังจากนั้นอย่าวัดตัวเองด้วยความสำเร็จของคุณ แต่จงวัดมันด้วยความสุขของผู้คนรอบตัวคุณ ถ้าคุณทำแบบนี้ได้ คุณจะทำอะไรก็ได้ ไปที่ไหนก็ได้ ล้มเหลวเรื่องอะไรก็ได้"

Marc Lewis อาจารย์มหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน



"... ในชีวิตของคุณจะมีช่วงเวลาที่สำเร็จ จำเป็นต้องใช้ความเชื่อใจ ช่วงเวลาที่คุณต้องใช้ศรัทธาอันแรงกล้า เมื่อเวลานั้น มาถึง ผมหวังว่าคุณจะกลืนความกลัว เข้าไป และก้าวเข้าไปนั่งในรถเข็น"

Martha Nussbaum นักปรัชญาผู้เชี่ยวชาญด้านกรีกและโรมัน



"...การศึกษาที่ประสบความสำเร็จจะต้องปลูกฝังนิสัยชอบคิดอย่างวิเคราะห์"

David Foster Wallace นักเขียนนวนิยาย เรื่องสั้น และบทความ



"... คุณสามารถเลือกมองในมุมที่ต่างจากเดิม เมื่อเห็นผู้หญิงอ้วนแก่ๆ พอกหน้าหนาเตอะตะคอกใส่ลูกของเธอในระหว่างรอคิว บางทีปกติเธออาจไม่เป็นแบบนี้ก็ได้ บางทีเธออาจอดหลับอดนอนมาสามคืนติดกัน กุมมือสามีที่ใกล้ตายจากมะเร็งกระดูก หรือบางทีเธออาจเป็นเสมียนเงินเดือนนิดเดียวที่กรมการขนส่งทางบก ที่เมื่อวานเพิ่งช่วยแฟนคุณให้ผ่านพ้นกระบวนการทางราชการที่น่าโมโหและยืด เยื้อ ด้วยการแสดงความกรุณาเล็กๆ น้อยๆ แน่นอนครับ ฟังดูอาจไม่น่าเชื่อ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้"

Bono นักร้องนำและนักแต่งเพลงวง U2



"... ผมไม่อยากให้พวกคุณยอมก้มหัวให้กับอุดมการณ์ โดยเฉพาะต่อหน้าพ่อแม่และพี่น้องของคุณ แต่ถ้าผมพูดถึงลัทธิอเมริกันนิยม (Americanism) ล่ะ ? อย่างน้อยคุณจะยอมก้มหัวให้กับความเชื่อนี้หรือเปล่า ? มันไม่ใช่ลัทธิที่อยู่ในกระแสแฟชั่นทั่วโลก ไม่ใช่สิ่งที่คนยุโรปชื่นชอบด้วยซ้ำไป ไม่เป็นที่นิยมในบริเวณโรงเรียนในไอวีลีกด้วย แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะให้คำนิยาม "อเมริกันนิยม" ว่าอะไร"

Michael Bloomberg นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก



"... โลกภายนอกเป็นโลกแห่งการแข่งขัน ทุกคนล้วนคิดว่า เขามีไอเดียเจ๋งๆ ใหม่ๆ แต่คุณจะพบว่า คนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ นั้น คือคนที่เอาไอเดียเจ๋งๆ เหล่านั้นไปลงมือทำให้มันเกิดขึ้นจริง"

Robert B. Reich อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สหรัฐอเมริกา



"... ความรู้ในตัวตนเป็นสิ่งที่หลายคนขาด และมันก็เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้ที่สุดในการทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ แต่คำว่า "ความสำเร็จ" สำหรับผมไม่ได้หมายถึงเงินเพียงอย่างเดียว และก็ไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นส่วนประกอบด้วย เดี๋ยวนี้มีคนรวยมากเกินไปแล้ว ที่ไม่ชอบสิ่งที่พวกเขาทำระหว่างช่วงเวลา ที่ยังไม่นอน ไม่มีเวลาให้กับคู่ครอง ลูกๆ และเพื่อนๆ หรือไม่ก็ไม่มีพื้นที่และเวลา ให้กับตัวเอง"

No comments: