Pineapple TH-PH

Done

Tuesday, July 28, 2009

แห่เรียน'ชีวิตและความตาย'มจร.เล็งเปิดถึงป.เอก

แห่เรียน'ชีวิตและความตาย'มจร.เล็งเปิดถึงป.เอก

สำหรับ หลักสูตรนี้มีมหาวิทยาลัยไม่กี่แห่งในโลกที่ทำการเรียนการสอน โดยจะสอนเกี่ยวกับเรื่องความเข้าใจในเรื่องของชีวิตและความตาย ตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาเถรวาท และมหายาน แบบองค์รวม

วันนี้ (11 พ.ค.) พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) กล่าวว่า ตามที่ทาง มจร. ได้เปิดหลักสูตรวิชาชีวิตและความตาย ระดับปริญญาโท มหาบัณฑิต ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ทางมจร. เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนในหลักสูตรดังกล่าว โดยพบว่าตั้งแต่เปิดรับผู้ที่สนใจทั้งพระสงฆ์และบุคคลทั่วไป มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับหลักสูตรนี้มีมหาวิทยาลัยไม่กี่แห่งในโลกที่ทำการเรียนการสอน โดยจะสอนเกี่ยวกับเรื่องความเข้าใจในเรื่องของชีวิตและความตาย ตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาเถรวาท และมหายาน แบบองค์รวม ซึ่งจะเน้นศึกษาเรื่องทางด้านจิตวิญญาณ กฎไตรลักษณ์ ขันธ์ 5 เรื่องของกรรมและสังสารวัฏ อย่างเป็นองค์รวมและให้สามารถผลิตงานวิจัย สร้างความรู้เผยแผ่หลักคำสอนในพุทธศาสตร์ศาสนา พร้อมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้

ดร.สิริวัฒน์ ศรีเครือดง ผอ.หลักสูตรวิชาชีวิตและความตาย กล่าวว่า จากการรับสมัครในรุ่นที่ 3 มีผู้สนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งใบสมัครก็มีผู้มาขอไปเกือบหมดแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปิดรับสมัครเร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 พ.ค. พร้อมกันนี้ตนเตรียมที่จะเสนอต่อทางมหาวิทยาลัยเพื่อขยายการเรียนการสอนใน หลักสุตรนี้จนถึงระดับปริญญาเอกด้วย

 

No comments: