Pineapple TH-PH

Done

Tuesday, September 29, 2009

คาถาขจัดความเครียด

คาถาขจัดความเครียด

คำว่าเครียด (Stress) มาจากศัพท์ทางวิศวกรรมศาสตร์ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงหรือผิดรูปของตัววัตถุที่เกิดขึ้นจากแรงกระทำดังกล่าว เกินขีดความสามารถที่ทนได้ ก็จะทำให้วัตถุนั้นถึงจุดแตกหัก ซึ่งนำมาใช้กับภาวะทางจิตใจในความหมายคล้ายกัน แต่ละคนมีขีดจำกัดในการรับสภาพความกดดันในชีวิตที่แตกต่างกัน และถ้าหากถึงจุดที่เกินทน ก็จะนำความเสียหายมาสู่ตัวผู้เป็นเจ้าของได้ เราไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะต้องเผชิญกับความเครียดในลักษณะใดบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม หากมีภาวะเครียดเกิดขึ้น ก็อย่าเก็บมันไว้กับตัวให้เป็นอันตรายกับสุขภาพกายสุขภาพใจของเราเลยค่ะ มาร่ายคาถาวิเศษกำจัดเจ้าสิ่งนี้ให้มลายสูญหายไปดีกว่า                

คาถา บทที่ 1 สร้างอารมณ์ขันให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แม้โลกนี้จะเศร้าหมองสักแค่ไหน เสียงหัวเราะยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ เพราะช่วยให้คุณหายเครียดได้อย่างทันทีทันใด หากวันใดที่คุณรู้สึกหม่นหมอง ลองหาเรื่องขำขันมาเล่าให้เพื่อนฝูงฟัง หรือหามุขตลกน่ารัก ๆมาล้อกันเล่น ถ้านึกไม่ออก อาจจะลองคลิกเข้าไปหาในฟรีอินเตอร์เนตเพื่อความบันเทิงก็ไม่ผิดกติกาแต่ อย่างไร
                 คาถาบทที่ 2 เรียน รู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน ส่วนใหญ่แล้วความวิตกกังวลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมักเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการกระทำที่ผ่านมา หรือเรื่องของเหตุการณ์ในอนาคต การรับรู้และปรับภาวะจิตใจให้อยู่เพียงปัจจุบันเท่านั้น จะเป็นวิธีการที่ลดความเครียดอย่างได้ผล
                   คาถาบทที่ 3 ขยันออกกำลังกาย (บท นี้ต้องท่องบ่อย ๆยิ่งได้ผลดี) เพราะทุกครั้งที่คุณออกกำลังกายด้วยความเต็มอกเต็มใจ กระตือรือร้น ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขที่เรียกว่าเอนดอร์ฟินซึ่งจะทำให้เรารู้สึกอิ่มเอิบ ตัวเบาสบาย และผ่อนคลายกับเรื่องร้าย ๆที่ต้องเผชิญ
                   คาถา บทที่ 4 กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าความเครียดที่เกิดขึ้นมาจากเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ลองมุ่งมั่นเผชิญหน้ามันอย่างกล้าหาญ และเรียนรู้ที่จะแก้ไขมาจากสาเหตุที่แก้จริง การบ่ายเบี่ยงหลบหนีปัญหา มีแต่จะเพิ่มความกังวลขึ้นอีกหลายเท่าทวีคูณ                   

คาถาบทที่ 5 หา สัตว์เลี้ยงหรือตุ๊กตาตัวโปรดเป็นเพื่อนคู่ใจ การลูบไล้ สัมผัส หรือกอดรัดสัตว์เลี้ยงตัวโปรดหรือตุ๊กตานุ่มนิ่มที่เรารู้สึกผูกพัน จะทำให้รู้สึกอบอุ่นและอารมณ์เย็นขึ้น อีกทั้งยังรู้สึกว่าได้แบ่งเบาความตึงเครียดกังวลออกไปอีกด้วย
                    คาถา บทที่ 6 มองหาแง่มุมดี ๆ ของโลกเอาไว้ชื่นชม แสงสีทองของท้องฟ้ายามเช้ายังเป็นกำลังใจที่ดีเสมอสำหรับทุกคน ลองตื่นมาดูสิ หรือมองหาคุณจราจรใจดีที่จูงเด็ก ๆ ข้ามถนนที่หน้าโรงเรียนที่ไหนสักแห่ง แม้แต่การจดบันทึกน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณได้รบจากคนรอบข้าง เป็นสิ่งที่จะให้คุณรู้ว่า “Life is beautiful”
คาถา บทสุดท้าย ระบายความรู้สึกคนอื่นฟัง การพูดคุย เล่าปัญหาความคับข้องใจให้เพื่อสนิท ญาติพี่น้อง หรือใครสักคนที่คุณไว้ใจเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งในภาวะที่เราวิตกกังวล เพียงแค่การได้ระบายสิ่งที่รู้สึกออกมา ในทางจิตวิทยาจัดว่าเป็นการบำบัดความเครียดได้อย่างดี ช่วยคลายความกดดัน อัดอั้นในหัวใจ และบางทีผู้รับฟังเหล่านี้อาจจะมีมุมมองหรือวิธีดี ๆ แก้ไขปัญหาให้คุณได้อย่างคาดไม่ถึงเชียวละค่ะ

No comments: