Pineapple TH-PH

Done

Thursday, May 1, 2008

"มิตรภาพ" friendship

          ปัจจุบันสังคมกำลังเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ ยุคข้อมูลข่าวสาร ยุคความเจริญก้าวหน้า ยุคที่หลายๆ สิ่งกำลังเปลี่ยนไป เมื่อทุกสิ่งเปลี่ยนไป มนุษย์อย่างเราพยามที่จะพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับยุคไฮเทคของโลกสมัยใหม่ไปด้วย แต่ดูเหมือนสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ไม่มีการพัฒนา แต่กลับด้อยลงๆ นั่นคือ มิตรภาพ … มิตรภาพที่เคยช่วยเหลือเกื้อ      กูลกันก็ลดลง เพราะต่างๆ คน ต่างเอาตัวรอด ต่างคนต่างเห็นแก่ตัว…จนแทบไม่มีมิตรภาพที่จะมอบให้คนอื่นๆ อีก ทั้ง เพื่อน ญาติ แฟน เพื่อนร่วมชาติหรือแม้แต่สัตว์ร่วมโลก…(หรือ "มิตรภาพ" จะหายไปจากโลกนี้ซะแล้ว)

          ...นี่เป็นภาพของเด็กชาย 2 คน ที่พยายามช่วยกันหาวิธีดึงสุนัขตัวน้อยที่ตกลงไปในน้ำ ให้ขึ้นมาอย่างทุลักทุเล เด็กตัวเล็กๆ พละกำลังก็น้อยนิด แต่ยังมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก มีมิตรภาพดีๆ ที่จะมอบให้กับเจ้าสุนัขตัวเล็กๆ ตัวนี้ ทั้งๆ ที่มีโอกาสตกลงไปเหมือนหมาน้อยตัวนั้น แต่เด็กๆ ก็ยังสามัคคี จับมือเกาะเกี่ยวดึงกันไว้ จนสามารถช่วยชีวิตเจ้าหมาน้อยได้ ...

          หลังจากดูรูปภาพนี้แล้วก็ทำให้อดคิดด้วยความดีใจ และอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า... "ในสังคมไทยยังมีมิตรภาพดีๆ แบบนี้เหลืออยู่ … เด็กๆ ยังมีมิตรภาพให้คนอื่น โดยเฉพาะมิตรภาพที่มอบให้กับสุนัข ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ด้วยกัน เมื่อถึงคราวเดือดร้อน ก็ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน …

          แล้วมนุษย์อย่างเราล่ะ เคยมีมิตรภาพมอบให้กันบ้างหรือเปล่า? มิตรภาพในฐานะที่เป็นสิ่งมีชีวิตในโลกกลมๆ ใบเดียวกัน มิตรภาพในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน มิตรภาพในฐานะเพื่อนกัน มิตรภาพในฐานะญาติ มิตรภาพในฐานะเป็นนักการเมือง เป็นคนในสังคมเดียวกัน เคยมอบให้กันบ้างไหม?"

          … ถ้าเรามี "มิตรภาพ" มอบให้คนอื่นแล้ว เชื่อว่าจะสามารถสร้างความอบอุ่น ความรัก ความจริงใจ ความไว้ใจ ความห่วงใจ และไม่ทอดทิ้งกันยามลำบากแน่นอน … มีมิตรภาพแล้วดีอย่างนี้ แล้วเหตุใดเราจึงไม่รักษา "มิตรภาพ" นั้นไว้ … อย่าให้ใครบางคน... เรื่องราวบางเรื่อง... มาทำลายมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน... เราไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกันทุกอย่าง ... ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน… แต่มิตรภาพของเราก็สามารถมอบให้กันได้…

No comments: