Pineapple TH-PH

Done

Tuesday, December 16, 2008

คิดอย่างอัจฉริยะ 6 Quotients

คิดอย่างอัจฉริยะ

 

คอลัมน์ book is capital

 

[Image]

เรามักจะพูดถึงคนที่เป็นอัจฉริยะ กันบ่อยๆ

 

คนที่เป็นอัจฉริยะเป็นยังไง ?

 

การ เป็นอัจฉริยะนั้น ไม่ใช่แค่พรสวรรค์หรือสวรรค์บันดาล แต่เป็นการฝึกปรือวิทยายุทธ์ให้กล้าแกร่ง อยากเป็นเลิศทางด้านใด ก็ฝึกปรือด้านนั้น ถ้าอยากเป็นทั้งคนเก่ง คนดี สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขที่สุดในโลกก็ต้องเริ่มฝึกฝนกันตั้งแต่วันนี้

 

นั่นย่อมแสดงว่าอัจฉริยะสร้างได้!

 

ใน หนังสือ "ชนะชีวิต คิดอย่างอัจฉริยะ" ซึ่งเขียนโดย ผศ.ธีระศักดิ์ กำบรรณารักษ์ นักจิตวิทยา ซึ่งเชี่ยวชาญด้าน AQ และ EQ มีหลายแง่มุมที่สามารถนำปรับเพื่อเสริม ภูมิปัญญาให้กับตัวเอง เพื่อความสุขและความสำเร็จของชีวิต

 

"ผศ.ธีระศักดิ์" มองว่า ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม เนื่องจากปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ ของประเทศไทย ทำให้คนไทยมีความสุขน้อย ฉะนั้นควรจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วย 6Qs

 

IQ-Intelligence Quotient เชาวน์ปัญญา

 

EQ-Emotional Quotient เชาวน์อารมณ์

 

AQ-Adversity Quotient เชาวน์ความอึด

 

MQ-Moral Quotient เชาวน์จริยธรรม

 

HQ-Health Quotient เชาวน์สุขภาพ

 

SQ-Spiritual Quotient เชาวน์ อัจฉริยภาพ

 

และ เขาเชื่อว่า SQ หรือ เชาวน์ อัจฉริยภาพ นั้นเป็นเป้าหมายสูงสุดที่จะทำให้คนมีสติ ส่งผลให้ทำบาปต่อตนเองและผู้อื่นน้อยลง ช่วยให้คนตระหนักถึงสายใยที่มวลมนุษยชาติมีต่อกัน

 

เขาแนะนำแนวทาง เสริมสร้าง อัจฉริยภาพสูงสุด โดยเรียนรู้ความ อัศจรรย์ของจิต เช่น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายจิต ต่อด้วยเสริมสร้างพลังจิตวิญญาณ เช่น สั่งจิตในทางบวกและปรารถนาในสิ่งดีๆ ตามด้วยเสริมสร้าง พลังสมองด้วยการฝึกคิด และเสริมสร้างความจำด้วยการพกพาสมุดเล็กๆ ติดตัว

 

ใครที่สนใจเรื่องแบบนี้ก็ลองหามาศึกษาดู ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถสร้างความสุขและสร้างความสำเร็จให้แก่ชีวิตคุณได้

No comments: