Pineapple TH-PH

Done

Thursday, September 9, 2010

เศรษฐีจีนยังเงียบ เลี่ยงรับปากเลี้ยงโต๊ะ เกตส์-บัฟเฟตต์ เชิญชวนผู้มั่งมีให้ร่วมบริจาคทรัพย์สินอย่างน้อยครึ่งหนึ่งที่มี เพื่อการกุศล

เศรษฐีจีนยังเงียบ เลี่ยงรับปากเลี้ยงโต๊ะ เกตส์-บัฟเฟตต์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2553 16:09 น.
 
บิล เกตส์ (ขวา) และวอร์เรน บัฟเฟตต์ สองมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก ผู้ริเริ่มโครงการ "The Giving Pledge" เพื่อสร้างประโยชน์แก่มนุษยชาติ โดยมีเศรษฐีมะกันเข้าร่วมทันที 40 ราย (ภาพเอเยนซี)
       เอเอฟพี-จนถึงขณะนี้ มีมหาเศรษฐีจีนเพียง 2 คน เท่านั้น ที่ตอบรับการ์ดเชิญทานเลี้ยงของบิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ สองมหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกัน ลือหวั่นถูกวัดใจใส่ซองบุญ
       
       บิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ สองมหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกัน ได้ออกโรงเชิญชวนผู้มั่งมีให้ร่วมบริจาคทรัพย์สินอย่างน้อยครึ่งหนึ่งที่มี เพื่อการกุศล และมีแผนเดินทางมากรุงปักกิ่งในวันที่ 29 ก.ย.ที่จะถึงนี้
       
       สำนักข่าวซินหัวรายงานวันที่ 8 ก.ย.ว่า จีนมีจำนวนมหาเศรษฐีพันล้านมากเป็นอันดับสอง รองจากสหรัฐฯ แต่จนถึงตอนนี้ที่เหลือเวลาจัดงานไม่ถึงเดือน แต่มีผู้ใจบุญเพียง 2 คนเท่านั้นที่ยืนยันมาร่วมโต๊ะกับเกตส์และบัฟเฟตต์
       
       สื่อจีนยังได้อ้างคำกล่าวของ จาง จิ้ง โฆษกมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ในจีน ว่าผู้รับเชิญทั้ง 50 คน ต่างยังไม่สะดวกในการยืนยันตอบรับเข้าร่วมงานตามคำเชิญนั้น ทางมูลนิธิฯ ได้ย้ำอีกครั้งว่า การเชื้อเชิญนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชักจูงให้ใครร่วมบริจาคเงินแต่อย่างใดทั้งสิ้น และบรรยากาศการเข้าร่วมงานก็จะเป็นไปอย่างส่วนตัว
       
       เกตส์และบัฟเฟตต์ ได้ร่วมริเริ่มโครงการ "The Giving Pledge" ในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมุ่งหวังเชิญชวนให้เศรษฐีพันล้านในสหรัฐฯ บริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งของตนเอง เพื่อใช้ในกิจการอันเป็นประโยชน์ต่อโลกและเพียง หกสัปดาห์เท่านั้น ก็มีเศรษฐีมั่งมีต่างเต็มใจสละสมบัติครึ่งหนึ่งเข้าร่วม อาทิ เจ้าพ่อสื่ออย่าง เท็ด เทอร์เนอร์ ผู้ก่อตั้งซีเอ็นเอ็น หรือผู้ว่าการ มหานครนิวยอร์ค ไมเคิล บลูกเบิร์ก
       
       เย่อ เล่ย ประธานมูลนิธิฯ กล่าวกับไชน่า เดลี่ ว่า การเข้าร่วมงานนี้ จะไม่มีความกดดันใดๆ ทั้งสิ้นต่อกรณีดังกล่าว และว่าทั้งสองคนเดินทางมา เพียงเพื่อพูดคุยและมองหาโอกาสบางอย่างที่จะสร้างความร่วมมือในการสาธารณะกุศล
       
       เดือนที่แล้ว บัฟเฟตต์ออกมากล่าวว่า เขาและเกตส์ ไปจีนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แต่หากใครจะเห็นดีเห็นงามกับแนวความคิดของเรา ยินดีจะเข้าร่วม ก็เป็นเรื่องที่ยิ่งดี
       
       อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ นายเฉิน กวงเปียว นับเป็นเศรษฐีจีนรายแรกที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยเขาได้เขียนจดหมายเปิดผนึกในเว็บไซต์ของบริษัท ถึงนายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และ นายวอร์เรน บัพเฟตต์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) เพื่อแสดงเจตจำนงว่าจะบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านหยวน แด่การกุศลหลังจากตนเองเสียชีวิต
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า มหาเศรษฐีจีนที่ยังไม่ได้ตอบรับนั้น บ้างให้เหตุผลว่า ไม่สามารถจัดกำหนดการและเลี่ยงภารกิจนัดหมายที่กำหนดไว้ก่อนแล้วเพื่อมาร่วมงานได้
       
       จากข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส ผลพวงแห่งความเติบโตอย่างมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจของจีนตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างเนื้อสร้างตัวคนจีนให้รวยเป็นมหาเศรษฐีพันล้านขึ้นมาแล้ว 64 ราย มีจำนวนรวมเป็นรองเพียงสหรัฐฯ ที่มี 403 ราย

เฉิน กวงเปียว มหาเศรษฐีใจบุญ กับปึกธนบัตร100 หยวน 330 ก้อน นับรวมจำนวนทั้งสิ้น เป็นเงิน 100,000 หยวน ที่เขาบริจาคในช่วงวันตรุษจีน เมื่อต้นปี 2553 ให้กับครอบครัวยากไร้ใน 5 มณฑล ได้แก่ กุ้ยโจว เสฉวน หยุนหนัน เขตปกครองตนเองทิเบต และซินเจียง (ภาพเอเยนซี)
       เอเยนซี-นายเฉิน กวงเปียว เจ้าของกิจการรีไซเคิลรายใหญ่ บริษัทเจียงซู หวงปู๋ รีนิวเอเบิล รีซอร์สเซส ยูทิไลเซชั่น (Jiangsu Huangpu Renewable Resources Utilization) นับเป็นเศรษฐีจีนรายแรกที่เข้าร่วม"โครงการ Giving Pledge" ที่บิล เกตส์เป็นผู้ริเริ่ม โดยแสดงเจตจำนงว่าจะบริจาคทรัพย์สินทั้งหมด ท่ามกลางกระแสบรรดาเศรษฐีจีนขอหลบหน้า
       
       นายเฉิน กวงเปียว นับเป็นเศรษฐีจีนรายแรกที่เข้าร่วมโครงการที่นายเกตส์เป็นผู้ริเริ่ม โดยเขาได้เขียนจดหมายเปิดผนึกในเว็บไซต์ของบริษัท ถึงนายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และ นายวอร์เรน บัพเฟตต์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) เพื่อแสดงเจตจำนงว่าจะบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านหยวน แด่การกุศลหลังจากตนเองเสียชีวิต
       
       บิล เกตส์ และวอร์เรน บัพเฟตต์ มีแผนเดินทางมายังจีนในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ เพื่อเชิญชวนมหาเศรษฐีจีน 50 ราย รวมทั้งนายเฉินเข้าร่วมโครงการกุศลที่มีเศรษฐีอเมริกัน 40 คนแสดงเจตจำนงบริจาคเงินร่วม 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แล้ว
       
       ในจดหมายฉบับนี้นายเฉิน วัย 42 ปี ระบุว่าเป็นเจตจำนงของตนเอง เพื่อตอบสนองความมุ่งมั่นของบิลเกตส์ และว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้ตอบแทนสังคมด้วยการบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดที่ได้มาจากสังคมคืนให้กลับไป เฉินยังกล่าวว่า การเสียชีวิตแล้วยังห่วงทรัพย์สินเป็นเรื่องที่น่าอับอายอย่างยิ่ง
       
       ทั้งนี้ เฉินเป็นมหาเศรษฐีจีน รายแรก ที่ตอบรับร่วมโครงการฯ นี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า บรรดามหาเศรษฐีจีนทั้ง 50 ราย ที่ได้รับเชิญคงหลบหน้าไม่กล้าวัดใจที่จะเข้าร่วมโครงการบริจาคเงินเพื่อการกุศลครั้งนี้
       
       รายงานข่าวระบุว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นายเฉินได้บริจาคเงินให้กับการกุศลมาแล้วประมาณ 1,340 ล้านหยวน เพื่อช่วยเหลือประชาชนกว่า 700,000 คน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สมาคมแรงงานสาธารณะแห่งประเทศจีน ยังได้จัดอันดับให้นายเฉิน เป็นเศรษฐีใจบุญอันดับหนึ่งของจีน พิจารณาจากการบริจาคเงินเข้าการกุศลของเขาอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ อีกทั้งมีความตั้งใจในการอุทิศจัดตั้งหน่วยกู้ภัยในเขตเวิ่นชวน มณฑลเสฉวน เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันทีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ในปี 2551 ได้เพียง 2 ชั่วโมง รวมถึงจัดตั้งหน่วยกู้ภัยให้ความช่วยเหลือที่เมืองอวี้ซู่ เขตปกครองตนเองของชาวทิเบตในมณฑลชิงไห่ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในเดือนเมษายน
       
       นิตยสารหูรุ่น เดือนเมษายน ระบุว่า ปีหนึ่งๆ บรรดาเศรษฐี 100 อันดับแรกของประเทศจีน ต่างบริจาคเงินเพื่อการกุศลรวมเฉลี่ยแล้ว ปีละประมาณ 229 ล้านหยวน และเงินบริจาคก็มากขึ้นๆ ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

No comments: