Pineapple TH-PH

Done

Wednesday, September 1, 2010

กัลยาณมิตร กับ การพัฒนาคุณภาพชีวิต

กัลยาณมิตร  กับ  การพัฒนาคุณภาพชีวิต

Good  Friend  and  Quality  of  Life

สมหวัง  วิทยาปัญญานนท์

13  มกราคม  2549
Font : CordiaUPC  
  

กัลยาณมิตร  หรือ  มิตรแท้นั้น  มีส่วนช่วยเหลือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราได้   กัลยาณมิตรนั้น   อาจเป็น  พ่อ-แม่  ครู อาจารย์  เพื่อนสนิท  ญาติพี่น้อง  นักบวช  หรือบุคคลที่เราเคารพนับถือ  ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมด้วยกัน  หรือสังคมสิ่งแวดล้อม

กัลยาณมิตร  จะช่วยทำหน้าที่เสมือนกระจกสะท้อนให้เราเห็นหน้าตาตัวตนของปัญหา  ที่เรามองไม่เห็น  หรือมองข้ามความสำคัญไป

มิติการมองเห็น  ด้าน  มีดังนี้

1.      ด้านที่เรามองเห็น  และคนอื่นก็มองเห็น

มิติด้านนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน  ถ้าเป็นจุดอ่อนก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก  ปกติเราก็ปรับปรุงแก้ไขอยู่แล้ว  เป็นเรื่องที่คนอื่นรับรู้ด้วย  จึงมีแรงบีบทางสังคม  คอยช่วยกระตุ้นเตือนให้เราปรับปรุงแก้ไขตนเอง

2.      ด้านที่เรามองไม่เห็นแต่คนอื่นมองเห็น

มิติด้านนี้  ต้องอาศัยคนอื่นที่เขามองเห็นจุดบกพร่องอันเป็นปัญหาของตัวเรา   ให้คำชี้แนะจึงจะสามารถมองเห็นปัญหา  แล้วนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข

3.      ด้านที่เราทองเห็น  แต่คนอื่นมองไม่เห็น

มิติของชีวิตด้านนี้  มีความซับซ้อนมากขึ้น  ถึงแม้จะเป็นจุดอ่อนที่เรามองเห็น  แต่บ่อยครั้ง  เมื่อเราขาดแรงกระตุ้นจากคนรอบข้าง  เนื่องจากคนอื่นมองไม่เห็นจุดบกพร่องดังกล่าว  ดังนั้น  พลังความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงแก้ไข  ก็อาจจะลดน้อยลง

4.      ด้านที่เรามองไม่เห็นและคนอื่นก็มองไม่เห็น

มิติของชีวิตด้านนี้  เป็นส่วนที่ต้องปล่อยวางไว้ก่อน  เพราะอยู่นอกเหนือมิตรภาพที่เราจะไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรได้ในตอนนี้  จนกว่าจะพบผู้รู้จริง ๆ

 

            กัลยาณมิตร  จะสามารถช่วยในมิติของชีวิตใน  ด้านแรก  คือ  ให้กำลังใจ  ช่วยชี้แนะสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข  และเรากล้าเปิดเผยความลับที่เป็นจุดอ่อนของเราให้กับกัลยาณมิตร  ที่เราไว้วางใจได้  เพื่อแก้จุดอ่อนให้หายไป

No comments: