Pineapple TH-PH

Done

Monday, January 28, 2008

จะ​รวยแบบจนจน หรือ​จะ​จนแบบรวยรวย

Financial Intelligence

จะ​รวยแบบจนจน หรือ​จะ​จนแบบรวยรวย

​ไม่​เฉพาะ​แต่สวยเลือก​ได้​ ​หล่อเลือก​ได้​ ​จะ​เป็น​คนดี​ ​เป็น​คน​ไม่​ดี​ ​จะ​ทำ​งานสุจริต​ ​หรือ​จะ​ทุจริตคดโกง​ ​จะ​ขยันขันแข็ง​ ​หรือ​จะ​ขี้​เกียจสันหลังยาว​ ​จะ​มี​ความ​สุขทุกวัน​ ​หรือ​จะ​ระทมทุกข์ตลอดเวลา​ ​ที่จริงก็​เป็น​เรื่องที่​เรา​เลือก​ได้​... ​ชีวิตมีทาง​ให้​เรา​เลือกเสมอ​ ​แต่​เรามักมองข้ามไป​ ​อาจ​เป็น​เพราะ​ขี้​เกียจเลือก​ ​เพราะ​คิดว่าที่มี​อยู่​ ​หรือ​ที่​เป็น​อยู่​ก็ดี​อยู่​แล้ว​ ​ไม่​น่า​จะ​มีอะ​ไรดี​ไปกว่านี้​ได้​ ​หรือ​เพราะ​พิจารณา​ไม่​รอบคอบ​ ​บางครั้งเรา​เห็นทางเลือกแค่ซ้าย​กับ​ขวา​ ​ทั้ง​ที่ก็​ยัง​มีตรงกลาง​ให้​เลือก​ ​หรือ​บางครั้งเรานึกว่ามี​เพียงเดินหน้า​กับ​ถอยหลัง​ ​ทั้ง​ที่ก็​ยัง​สามารถ​หยุด​อยู่​ตรงกลาง​ ​เพื่อคิด​ให้​แน่​ใจก่อนเลือกว่า​จะ​เดินหน้า​หรือ​ถอยหลัง​ ​เราอาจ​จะ​ต้อง​ถอยหลังเพื่อไปข้างหน้า​ ​เพราะ​การเดินหน้าอย่าง​ไม่​ระวังอาจทำ​ให้​เราถอยหลังไป​ไกล​กว่า​เดิม​...!!

​หลายครั้งเรา​ไม่​สนใจว่ามีทางเลือก​ ​จึง​มัก​จะ​ว่าตามๆ​ ​กัน​ไป​... ​ก็ทำ​ตามๆ​ ​เค้า​ไป​ ​ใครเค้ามีอะ​ไรเราขอมี​ด้วย​คน​ ​ใครเค้าทำ​อะ​ไรเราขอทำ​ด้วย​คน​ ​ใครเค้ากินอะ​ไรเราขอกิน​ด้วย​คน​ ​เห็นใครเค้าทำ​อะ​ไรสบายๆ​ ​ดูง่ายๆ​ ​ก็ขอทำ​กะ​เค้า​ด้วย​... ​เห็นคนมีสตางค์​ ​ใช้​ชีวิตหรูหรา​ ​ฟุ่มเฟือย​ ​ใช้​ข้าวของแบรนด์​เนมราคา​แพง​ ​ก็ทำ​ตามเค้า​ไป​ ​เห็นใครเค้ามีอุปกรณ์ทันสมัย​ Hi-tech ​ก็ขอมีกะ​เค้า​ด้วย​ ​ปัญหาคง​จะ​ไม่​เกิด​ ​หากการทำ​ตามๆ​ ​เค้า​ไป​ ​หรือ​การมีอย่างที่​เค้ามี​ ​การ​เป็น​อย่างที่​เค้า​เป็น​เหล่า​นั้น​จะ​ไม่​สร้าง​ความ​เดือดร้อน​ ​หรือ​ก่อ​ความ​วุ่นวาย​ให้​ตัวเรา​เอง​หรือ​ส่วน​รวม

​แต่​โดย​ทั่ว​ไป​ ​ความ​อยาก​ได้​ ​อยากมี​ ​อยาก​เป็น​เหล่านี้มักสร้างปัญหาต่อ​เนื่อง​อย่างเลี่ยง​ได้​ยาก​ ​เพราะ​ส่วน​ใหญ่​ ​เรามัวแต่มองคน​อื่น​ ​เรา​เลยเลือก​เป็น​อย่างคน​อื่น​ที่​ไม่​ใช่​ตัวเรา​ ​ที่มัก​ไม่​เหมาะสม​กับ​ตัวเรา​ ​เพราะ​เรา​เห็นคน​อื่น​ ​แล้ว​ก็คิดไปเองว่า​เค้าคงมี​ความ​สุขกาย​ ​สบายใจ​ ​เรา​เลยเลือก​เป็น​อย่าง​เขา​บ้าง

​บ่อยครั้งที่​เราลืมมองตนเอง​ ​ลืมมองสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราตาม​ความ​จริง​ ​ลืมสนใจ​ความ​ต้อง​การที่​แท้จริง​ ​เรา​จึง​ตัดสินใจเลือกไปตามที่​เรา​เห็น​ ​โดย​ไม่​คำ​นึง​ถึง​ความ​เหมาะสม​ ​เมื่อเลือก​ใช้​ ​เลือก​เป็น​ใน​แบบที่​ไม่​เหมาะสม​ ​ความ​ไม่​สมดุลที่ตามมา​ ​จึง​ก่อภาระสร้างปัญหา​ให้​ต้อง​ทุกข์​ใจ​ได้​ไม่​หยุดหย่อน​ ​ความ​จริง​ไม่​น่า​จะ​ยากที่​จะ​เป็น​ตัวเอง​ ​ที่​จะ​มี​ความ​สุขตามสภาพแวดล้อมของตัวเรา​เอง​ ​ที่​จะ​จัดการตัวเอง​ให้​เหมาะสมกลมกลืน​กับ​ธรรมชาติรอบๆ​ ​ตัว

​หากเรา​ไม่​พิจารณาสภาพแวดล้อม​และ​ไม่​จัดการปรับตัวเรา​ให้​พอเหมาะพอดี​กับ​สภาพแวดล้อม​นั้น​ ​ถึง​จะ​มี​เงินทองหมื่นล้านแสนล้าน​ ​มีคฤหาสน์หรูหรา​ใน​ทุกทวีป​ ​มีรถยนต์ทุกยี่ห้อ​ ​มี​เครื่องบิน​ส่วน​ตัว​ ​มีที่ดิน​ ​ทรัพย์สมบัติมากมาย​ ​รับรองว่า​ความ​สุข​ ​ความ​สบายใจก็​เกิดขึ้น​ได้​ยาก

​ทำ​ยัง​ไงก็​จะ​ยัง​เป็น​คนจนแบบรวยรวย​ ​อยู่​เช่น​นั้น​ ​จะ​ไม่​มีวันร่ำ​รวย​ได้​อย่างแท้จริง​ ​เพราะ​คนจนแบบรวยรวยเหล่านี้​จะ​เบียดเบียนตนเอง​โดย​ไม่​รู้ตัว​ ​ซ้ำ​ร้ายปัญหา​จะ​ขยายวงกว้างขึ้น​ ​หาก​เขา​เริ่มเบียดเบียน​ส่วน​รวม​ ​ไม่​ว่า​จะ​เป็น​เพราะ​ต้อง​การมีทรัพย์สินเงินทองเพิ่มมากขึ้น​ ​ต้อง​การมีอำ​นาจหน้าที่​ ​ต้อง​การ​เป็น​ใหญ่​เป็น​โต​ ​หรือ​ใช้​เงินไป​ใน​ทาง​ไม่​ชอบเพื่อประ​โยชน์​ส่วน​ตัว

​ตรง​กัน​ข้าม​ ​หากคนที่ร่ำ​รวยเงินทองเหล่านี้​ ​รู้จักตัวเองตาม​ความ​จริง​ ​แล้ว​รู้จักแบ่งปัน​ ​รู้จักเผื่อแผ่​ให้​แก่​ส่วน​รวม​ ​ทรัพย์สินเงินทองเพียงน้อยนิดของ​เขา​จะ​สร้างประ​โยชน์​แก่​ส่วน​รวม​ได้​มากมายมหาศาลอย่าง​ ​เช่น​ ​ค่าอาหารเย็นสุดหรู​ไม่​กี่มื้อ​ ​อาจ​จะ​สร้างโอกาส​ให้​เด็กบางคนเรียนหนังสือ​ได้​เป็น​ปี​ ​หรือ​ราคารถยนต์คันที่ห้าของคนจนแบบรวยรวยเหล่านี้​ ​อาจ​จะ​ช่วย​กอบกู้วิกฤติ​ให้​แก่ชุนชนบางแห่ง​ได้​อย่าง​ไม่​น่า​เชื่อ

​เรา​เห็นมหา​เศรษฐีหลายคนที่บริจาคเงินมหาศาล​ให้​แก่การกุศลเพื่อ​ช่วย​เหลือสังคม​ใน​วงกว้าง​ ​อย่างมหา​เศรษฐีนักลงทุนอย่างวอร์​เรน​ ​บัพเฟตต์​ ​หรือ​คุณปู่ของไฮโซสาวชื่อดังปารีส​ ​ฮิลตันที่ยกมรดกเกือบ​ทั้ง​หมด​ให้​การกุศล​ ​เพราะ​เขา​มองว่าลูกหลานของเค้า​ไม่​ได้​ด้อยโอกาสไปกว่า​ใคร​ ​เพราะ​ลูกหลานของ​เขา​ยัง​ทำ​มาหากิน​ได้​ ​ยัง​มีชีวิตที่ดี​ได้​อย่างปกติ​ ​เพราะ​เงินมากมายเหล่านี้​ ​ก็​ได้​มา​จาก​ผู้​คน​ใน​สังคม​ ​จึง​ควร​จะ​ได้​กลับไป​ช่วย​เหลือ​ผู้​คน​ใน​สังคม​ ​ไม่​จำ​กัดแต่คน​ใน​ครอบครัว​เท่า​นั้น​ ​คนรวยแบบ​ไม่​จนเหล่านี้​ ​เขา​ไม่​เหลิง​ใน​ความ​รวย​ ​ทำ​ให้​นอก​จาก​จะ​มี​ความ​สุขกาย​จาก​ข้าวของ​ ​เครื่อง​ใช้​ ​สิ่งอำ​นวย​ความ​สะดวกราคา​แพง​แล้ว​ ​เขา​ยัง​มี​ความ​อิ่มเอิบเบิกบานใจ​จาก​การกระทำ​ของตนเอง​ด้วย

​ส่วน​ใครที่คิดว่า​ยัง​ไม่​รวยพอ​ ​ลองพิจารณาสภาพแวดล้อมรอบตัวเองอีกสักครั้ง​ ​แล้ว​ลองวางระบบ​ ​จัดระ​เบียบชีวิตตนเองอีกที​ ​หลายท่านอาจ​จะ​พบว่า​สามารถ​เป็น​คนรวยแบบจนจน​ได้​อย่างมี​ความ​สุข​ ​เพราะ​ความ​จน​ ​ความ​รวย​ใน​ทรัพย์สินเงินทองอาจ​จะ​ไม่​ใช่​คำ​ตอบสุดท้าย​ใน​ชีวิตเสมอไป​ ​เรารวย​กัน​ได้​ทั่ว​หน้า​ ​รวยตามอัตภาพ​ ​ตามสิ่งแวดล้อม​ ​รวย​ใน​แบบของเรา​ ​รวยแบบ​ไม่​มี​ใครเหมือน​ ​และ​ไม่​ต้อง​รวยเหมือนใคร

​ความ​รวยจริงๆ​ ​จาก​ข้าง​ใน​ ​ใน​แบบของเรา​ ​จะ​สร้าง​ความ​สง่างาม​ ​สร้างคุณค่า​ใน​ชีวิต​ได้​ ​จนราศี​ ​รัศมี​แห่ง​ความ​รวยแข่งเปล่งประกาย​ ​ฉายแวว​ให้​ผู้​คนรอบตัว​ได้​แปลกใจ​เป็น​แน่​แท้​ส่วน​คนรวยที่​เหลิง​ใน​ความ​รวย​ ​ทั้ง​ไม่​รู้จักพอ​ ​และ​ใช้​เงิน​ใช้​ทอง​ไม่​เป็น​ประ​โยชน์​ ​เขา​ต้อง​ทุกข์ระทม​ ​หน้าชื่นอกตรม​ ​อาจ​จะ​นั่งยิ้มหวาน​อยู่​ใน​รถหรูหราราคา​แพง​ ​ทั้ง​ที่​ใน​ใจร้อนรุ่ม​ ​กระวนกระวาย​ ​ไม่​สงบ​ ​น่า​จะ​ต้อง​ลองถามหา​ความ​ต้อง​การที่​แท้จริงตามธรรมชาติดู​ ​แล้ว​คำ​นวณจุดสมดุลที่​จะ​ปรับจูน​ ​ชีวิต​ให้​มีค่า​ ​มีประ​โยชน์​ทั้ง​ต่อตนเอง​และ​ส่วน​รวมดูบ้าง​ ​เพื่อ​จะ​พบว่าการหยุดวิ่ง​ ​หยุด​ความ​วุ่นวาย​ ​หยุด​ความ​ร้อนรน​ใน​ชีวิตทำ​ได้​ง่ายกว่าที่คิด​ ​ไม่​ต้อง​เสียเงินเสียทองมากมายไปจ้างใครต่อใคร​ให้​มา​ช่วย​เรา

​ลอง​เป็น​คนจนแบบรวยรวยดูค่ะ

No comments: