Pineapple TH-PH

Done

Thursday, January 31, 2008

สำนึกรู้ในคุณคน

ดร.เกศรา รักชาติ

ช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่าน สามีและดิฉันได้ทำการปรับปรุงบ้านอยู่อาศัยค่ะ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า บิลค่าน้ำประปาของที่บ้านสูงกว่าที่ผ่านๆ มา การประปานครหลวงก็มีโน้ตในใบแจ้งหนี้ว่าค่าน้ำสูงผิดปกติ ต่อมาอีกเดือน ค่าน้ำก็สูงขึ้นอีก ก็มีโน้ตในใบแจ้งหนี้อีกว่า สงสัยจะมีน้ำรั่วในบ้าน

 

ดิฉันก็สำรวจด้วยตัวเองก็ไม่เจอ เลยสงสัยเอาเองว่าน่าจะรั่วใต้ดิน จนอีกหลายๆ เดือนต่อมาค่าน้ำก็ยังสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างต่อเนื่องอีก เพราะพวกเรามัวแต่ยุ่งกับการทำงานไม่ได้ติดต่อช่างให้มาดู จนกระทั่งติดต่อช่างได้ ก็ให้ช่างเข้ามาดู ดูไปดูมาช่างก็ทักเรื่องรั้วบ้านว่าสงสัยจะถูกรากต้นไม้ใหญ่ของบ้านข้างๆ ดันรั้ว เลยทำให้รั้วบิดเบี้ยวผิดรูปทรงไป

 

เราก็เลยตัดสินใจให้ช่างทำรั้วบ้านใหม่ เพราะกลัวอันตราย ระหว่างที่ทำรั้วก็เกิดอยากทาสีบ้านรับปีใหม่อีก และเริ่มแผ่ขยายไปทำการยกหลังคาห้องครัวใหม่ ทำห้องครัวใหม่ซะเลย เลยกลายเป็นปรับปรุงบ้านเรื่องเป็นราวไป คนงานและช่างต้องเข้ามาทำงานที่บ้านเป็นเดือนเลยค่ะ

 

วันที่ดิฉันหยุดงานก็จะอยู่บ้านมีโอกาสได้เห็น Life style ของคนงานและช่างค่ะว่าทุกๆ วัน ทุกๆ คนจะต้องซื้อเครื่องดื่มชูกำลังดื่มวันละ 2 ขวด และนำข้าวห่อพร้อมกับข้าวคนละ 1 อย่าง (ซึ่งเอามาคนละนิดหน่อย) มาแบ่งปัน นั่งล้อมวงทานกัน

 

คุณสามีของดิฉันก็จะออกไปซื้อกับข้าวมาให้คนงานทาน หุงข้าวร้อนๆ ให้ วันไหนพวกเราไปทำงาน ก็จะให้คุณแม่บ้านจัดหาให้ จนอาทิตย์ต่อๆ มาพวกเขาก็ไม่เอาข้าวมากัน เพราะมาบ้านนี้มีให้ทานอย่างเต็มที่ เวลาที่เราหากับข้าวให้พวกเขา เราก็มักจะหาอะไรพิเศษหน่อยที่พวกเขาไม่ค่อยได้ทานบ่อยในชีวิตประจำวัน พวกเราเห็นเขาต้องเสียเงินซื้อเครื่องดื่มชูกำลังกันวันละ 2 ขวด ก็อดใจไม่ไหวก็ไปซื้อเป็นลังๆ มาเก็บเอาไว้แจกให้พวกเขา เพราะแต่ละคนทำงานเป็นรายวันกัน ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร จะเหลือเงินกันคนละกี่บาทถึงบ้านหากต้องจ่ายนั่นนี่ ดิฉันและสามีเลยอยากให้คนงานและช่างได้ "กำไร" บ้างค่ะ

 

เมื่อเราดูแลเขาดี เรารู้สึกอิ่มเอมใจที่ได้ดูแล เห็นเขาทานข้าวอย่างอร่อย เงินเหลือกลับบ้านมากกว่าเดิม มีกำไรจากการทำงานให้บ้านเรา เห็นเขาสุขใจ เราก็สุขใจ แถมสุขใจมากเป็นหลายเท่า ทวีคูณ เมื่อพวกเขาทำบ้านออกมาได้สวย ถูกใจค่ะ เพราะเขาก็เต็มที่ให้กับเรากลับมาเช่นกัน อัศจรรย์ไหมคะ

 

การอยู่ในสังคมทุกวันนี้ เราต่างเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกันค่ะ เราต่างพึ่งพากันและกันหากเราต้องการเห็นการดำรงอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน สอดคล้องไปในทำนองเดียวกัน เราทำอะไรให้ใครได้ โดยการรู้จักสำนึกในคุณ รู้คุณของบุคคลต่างๆ ของสรรพสัตว์และสรรพสิ่งต่างๆ ที่ได้ช่วยเหลือ เอื้อให้เราอยู่ดี มีสุข เราต้องสำนึกรู้คุณค่ะ รู้จักให้กลับไป รู้จักขอบคุณ ตัวเราเองก็จะมีจิตใจที่สดชื่น มีพลังมากๆ ค่ะ เราจึงควรฝึกจิตใจและการกระทำของการสำนึกรู้คุณอยู่ตลอดเวลา จนกลายมาเป็นวิถีชีวิตได้จะสุดยอดเลยค่ะยกตัวอย่างเช่น

 

ดิฉันและสามีรู้สึกสำนึกในบุญคุณของคนงานและช่างที่ได้มาทำบ้านให้กับเรา หากไม่มีพวกเขา เราก็ไม่ได้บ้านอย่างที่เราอยากได้ แม้เราจะมีเงินก็เถอะค่ะ ขอบคุณค่ะ เมื่อช่างมาทำบ้านก็มีขยะเกิดตามมามากมาย ก็เป็นภาระของคนเก็บขยะ กทม.อีก ก็ต้องขอบคุณคนเก็บขยะ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่บ้านเราก็ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เป็นกิจวัตรอยู่แล้วค่ะ ด้วยกล่าวทักทายและ ขอบคุณคนเก็บขยะ ให้ขนมนมเนย ให้ค่าน้ำบ้างเป็นการขอบคุณที่มาเก็บของเหม็น ของเสีย ที่พวกเราสุดแสนจะรังเกียจมัน ทั้งๆ ที่เราเป็นคนสร้างมันกันเอง หากไม่มีคนเก็บขยะมาเก็บสักวัน พวกเราต้องเดือดร้อน ลำบากแน่ๆ ขอบคุณมากค่ะที่ทำให้เราได้พึ่งพา

 

พวกเราที่บ้านยังสำนึกในคุณของการประปาด้วยค่ะ ที่มีโน้ตเตือนเรา เมื่อเห็นค่าน้ำสูงผิดปกติจากที่ผ่านๆ มา ขอบคุณมากค่ะที่ใส่ใจ เราจัดการเรียบร้อยแล้วค่ะ ค่าน้ำประปากลับมาปกติตามที่ใช้จริงแล้วค่ะ นอกจากนี้เรายังต้องขอบคุณเพื่อนบ้านที่เสนอจ่ายเงินค่าทำรั้วให้เราครึ่งหนึ่ง โดยที่เรายังไม่ทันเอ่ยปากเลย ทั้งๆ ที่เจ้าของบ้านเองก็ไม่ได้อยู่อาศัยและกำลังประกาศขายบ้าน ขอบคุณมากค่ะที่ทำให้เราอยู่ในสังคมด้วยกันอย่างมีความสุข

 

อีกคนที่พวกเราสำนึกรู้คุณเธอตลอดเวลาคือคุณแม่บ้านค่ะ คนนี้คือบุคคลสำคัญของบ้านเลย ขอบคุณเธอมากๆ ที่ดูแลบ้านให้กับเรา 24 ชั่วโมง ดูแลคนงาน ดูแลอาหารการกิน ดูแลสารพัด สุดยอดจริงๆ

 

นอกจากนี้พวกเราก็ดีใจมากๆ ที่ไม่ต้องตัดต้นไม้ใหญ่ของเพื่อนบ้านทิ้ง เพราะนายช่างใช้วิธีเทคานลอยของรั้วบ้านให้โครงสร้างแข็งแรงมากๆ ต้นไม้ใหญ่ยังอยู่ เผื่อแผ่ร่มเงามาถึงบ้านพวกเรา ขอบคุณต้นไม้ค่ะ

 

ปีใหม่นี้ ดิฉันก็ขอต้องขอบคุณท่านผู้อ่านที่ติดตามคอลัมน์นี้มาโดยตลอดค่ะ ไม่มีคุณผู้อ่าน หนังสือพิมพ์ก็คงไม่มีค่ะ ขอบคุณลูกค้าทุกรายที่รักและเมตตาดิฉัน ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างค่ะ

 

มาฝึกการมีสำนึกรู้คุณในชีวิตประจำวันปี 2551 นี้กันทุกวันเถอะค่ะ โดยเริ่มวันใหม่ของทุกๆ วันด้วยการขอบคุณผู้ที่มีบุญคุณกับเรา เช่น บุพการี ลูกๆ พี่น้อง บริษัทที่ทำงาน องค์กรที่เราทำงาน เจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน แม่บ้าน รปภ. คนขับรถ แม่ค้า พ่อค้า ฯลฯ แล้วคุณจะพบว่าชีวิตในปีใหม่นี้จะมีแต่ความสดชื่น มีพลัง หยิบจับอะไรก็จะมีแต่ความสำเร็จและรุ่งเรืองค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

---------------------------------------

 

โดย ดร.เกศรา รักชาติ: Ph.D. Leadership and Human Behavior ผู้มีประสบการณ์ตรงจากการสร้าง Learning Organization

 

วิทยากรและที่ปรึกษาทางด้าน Learning Organization & Knowledge Management, Leadership, Coaching, Communication & Interpersonal Skills, ทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาองค์กร

No comments: